เรียบเรียงเนื้อเรื่องทั้งหมดแต่ละ Chapter ของ FFT


Ivalice อาณาจักรอิวาลิค ถ้าเปรียบแล้วเหมือนกับประเทศหนึ่งของโลกแห่ง FFt โดยจะเห็นได้ว่ามีการแบ่ง เป็นจุดสีต่างๆบ่งบอกถึงเมืองต่างๆใน แผนที่ของอิวาลิคอาณาจักรแต่ละอาณาจักร มีการแบ่งฝ่าย แบ่งพวก มีราชาปกครอง และเกิดสงครามแย่งชิงมากมาย

Ivalice อาณาจักร อิวาลิค
เดิมเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ประดุจกับดวงอาทิตย์ที่สาดส่องบนท้องฟ้าแต่ต่อมาเมื่อหลังจากสงคราม 50 ปี พระราชามีอาการป่วยเรื้อรังมานาน จึงได้สิ้นพระชนม์ลง แต่สาเหตุการตายนั้นยังหาข้อสรุปไม่ได้ อาจจะถูกรอบสังหาร หรือ สิ้นพระชนม์ด้วยโรคร้าย และในขณะนั้น พระโอรสก็อายุเพียง 2 ปีเท่านั้น เจ้าชายลาร์ค ซึ่งเปนพี่ชายของกษัตริย์ กำลังจะแต่งตั้งตนเองให้เปน ราชา องค์ใหม่ แต่กลับถูกพวกขุนนางขับไร่ และแต่งตั้งเจ้าชาย โกลทาน่า ขึ้นมาปกครองแทน ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นเหตุให้เกิดการแบ่งแยกครั้งใหญ่ โดยฝ่ายเจ้าชาย โกลทาน่า ได้กำหนดสัญลักษณ์ รูปสิงห์สีดำ ส่วนฝ่ายเจ้าชายลาร์ค ก็ได้กำหนดสัญลักษณ์ประจำกลุ่มขึ้นมาเช่นกัน ซึ่งเป็นรูปสิงห์สีขาว และทั้งหมดนี้เองก็เป็นต้นเหตุ ให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ที่เรียกว่า

" The Lion War "
สงครามราชสีห์



สัญลักษณ์ โกลทาน่า (Goltana)



สัญลักษณ์ ลาร์ค (Larg)


เรื่องราวการเดินทางของ กลุ่มRamza
สงครามการแย่งชิง Zodiac Stone
ความลับของเวทย์มนต์ที่ซ่อนอยู่
ความรักแห่งโชคชะตาพี่น้องพวกพ้องและเพื่อน
เรียบเรียงโดย Jettawat E2 รหัส 225


เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้น ณ ที่ วิหารออบอนเน่ องค์หญิงโอเวเลีย ผู้สูงศักดิ์ กำลังภาวนาขอพรจากพระเจ้าให้พี่ชายของตน ปลอดภัยจากสงคราม 50 ปี ที่กำลังจะจบลง โดย ทหารรับใช้ ติดตามองค์หญิง ณ ที่นั้นมีทั้งหมด 8 คน ในนั้นมี Ramza(แรมซา) พระเอกของเรื่องรวมอยู่ด้วย และ ทหารองค์รักษ์คือแอกีอัส ซึ่งเป็นอัศวินหญิงเพียงคนเดียวในที่นั้น และยังมี กาฟาลิออน ซีมอน และทหารรับใช้อื่นๆ รวม 8 คน แต่เมื่อองค์หญิงทำพิธีขอพรจากพระเจ้าได้ไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ บุกโจมตีของ กลุ่มทหารไม่ทราบหน่วยงาน ซึ่งกำลังบุกเข้ามายังวิหารแห่งนี้ ทหารทั้งหมดได้ออกไปสู้รบ โดยแอกีอัส ได้นำขบวนออกไปเป็นคนแรก Ramza พระเอกของเราจึงตามไปด้วย หลังจากการป้องกันวิหารแห่งนี้จบลง ก็ได้ยินเสียงร้องดังขององค์หญิงโอเวเลีย เมื่อแอกีอัสตามเข้าไปดูจึงพบว่า องค์หญิงถูก Delita ลับพาตัวไป โดยขี่ Chocobo หนีไป ทำให้ทุกคนต่างตกใจและเป็นห่วงความปลอดภัยขององค์หญิงเป็นอย่างมาก Ramza ซึ่งเป็นคนที่รู้จัก Delita(เดลิต้า) เป็นอย่างดีจึงเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Delita และ Ramza ในสมัยอดีตให้ทุกคนในที่นั้นได้ฟัง


Chapter 1 เรื่องราวของเดลิต้าครั้งอดีต
เดิม Delita(เดลิต้า) กับ Ramza(แรมซา) เป็นเพื่อนรักกันมาก่อน ตอนสมัยยังฝึกเป็นทหารรับใช้แห่งเจ้าชายลาร์ค ผู้ผดุงความยุติธรรมของเมือง และจำกัดพวกชั่วร้ายที่สร้างปัญหาแก่ อาณาจักรลาร์ค โดยพวกเขาเป็นทีมเดียวกันมาโดยตลอด ตอนบุกทะลายรังโจรที่นครเวทย์มนต์แห่งการี่แลนด์ ต่อมาได้พบเพื่อนพ้องอีกหนึ่งคนเข้าร่วมกลุ่ม พบกันโดยบังเอิญ ณ ที่ราบเมนดาเรีย นั้นคือ อัลกัส ซึ่งได้ช่วย อัลกัส ไว้ได้จากกลุ่มโจรที่กำลังจับอัลกัสเป็นเชลย และอัลกัสได้มาเป็นพวกพ้องอีกคนหนึ่งของกลุ่มแรมซา โดย อัลกัส แรมซา และเดลิต้า ได้เข้าสู่กองทหารของตระกูลเบโอลูฟภายใต้การบังคับบัญชาของเจ้าชายลาร์ค เดิมเจ้าชายลาร์ค มีแม่ทัพชื่อ ไดซ์ดาร์กเป็นพี่ชายคนโตสุดของตระกูลเบโอลูฟหลังจากที่พ่อของแรมซาเสียชีวิตลงพี่ชายของเขาจึงทำหน้าที่แทนพ่อของพวกเขา ในที่สุดพวกของ Ramza ได้บุกสลัมแห่งนครดอร์เตอร์ ทำให้ทราบแผนชั่วร้ายของฝ่ายกบฏวิกราฟ ซึ่งวิกราฟมีน้องสาวชื่อมิลูด้า หลังจากที่ทำการปราบ มิลูด้า ได้สำเร็จก็ทราบถึงแผนการโค่นล้มตระกูลเบโอลูฟโดยวิกราฟ และแผนก็เกิดขึ้นโดยวิกราฟได้จับตัว น้องสาวของเดลิต้าไป ชื่อทีท่า ในตอนแรกพวกโจรได้จับตัวอัลม่าไว้แต่ซอลแบ๊คเข้ามาช่วยไว้ทันและได้สังหารโจรเสียชีวิตทันที กลุ่มโจรได้รอบทำร้ายไดซ์ดาร์กบาดเจ็บสาหัสปางตาย ทำให้ตระกูลเบโอลูฟแค้นพวกโจรเหล่านี้มาก ต่อมาพวกของแรมซาและเดลิต้า อัลกัส เกิดความขัดแย้งกันและทะเลาะกันเนื่องจาก น้องสาวของเดลิต้าถูกจับตัวไป แต่อัลกัสกลับต้องการให้ดูแลพวกพ้องของทหารและวางแผนก่อนที่จะไปช่วยน้องสาวของเดลิต้า เกิดเหตุการณ์ชกต่อยกัน อัลกัสจึงหนีไปจากกลุ่มแรมซา และเดลิต้ารีบร้อนตรงไปช่วยน้องสาวของเขาโดยไม่สนใจใคร แรมซาพยายามห้ามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ก็ไม่สำเร็จจึงโดนลูกหลงด้วย แรมซาจึงตามเดลิต้าไปเพราะกลัวเกิดอันตรายกับเขา หลังจากนั้นได้ตามล่าวิกราฟจนพบแต่กลับไม่พบน้องสาวของเดลิต้า(ทีท่า) เพราะเธอถูกจับตัวไปอยู่กับที่ป้อมซีกเดน ทางด้านอัลกัสด้วยความแค้นที่พวกกลุ่มโจรที่เข้ามาบุกยังปราสาทอิกอสของตระกูลเบโอลูฟจึงได้รับคำสั่งกำจัดพวกกลุ่มโจรให้หมด เมื่อถึงป้อมซีกเดน อัลกัสกำลังจะกำจัด กลุ่มโจรที่เหลือโดยไม่สนใจตัวประกันคือ ทีท่า เลยทำให้ทีท่าโดนลูกหลงไปด้วยจนเสียชีวิต และ แรมซากับเดลิต้ามาพอดีพบเหตุการณ์ อัลกัสกลับบอกว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ ถือว่าเปนอุบัติเหตุและกลุ่มโจรที่ยังรอดได้ดำเนินการวางแผนที่จะกำจัดตระกูลเบโอลูฟต่อ โดยการวางระเบิดป้อมซีกเดน แผนเดิมคือจับผู้หญิงเป็นตัวประกันและล่อให้ตระกูลเบโอลูฟมายังป้อมซีกเดนและสังหารให้หมดโดยระเบิด แต่แผนผิดพลาดตรงที่แรมซากับเดลิต้า ต้องมาต่อสู้กับอัลกัสและพวกกลุ่มโจรตายหมด เหลือเพียงคนเดียวที่เป็นคนจุดระเบิด หลังจากที่เดลิต้าได้ฆ่าอัลกัสตายแล้ว ก็ไปยังศพของน้องสาวเขาและไม่นาน ระเบิดลูกแรกก็ได้ดังขึ้น แรมซาพยายามจะช่วยเดลิต้าออกมา แต่สุดท้ายโดนระเบิดจนกระเด็นตกไปยังหลุม และระเบิดลูกใหญ่ก็ดังขึ้น แรมซาตื่นมาก็ไม่พบใคร พบว่าตนเองเป็นคนสุดท้ายที่รอดชีวิตในเหตุการณ์นี้ กลุ่มของแรมซาจึงแตกกระเจิง อัลกัสตาย เดลิต้ากับทีท่าหาศพไม่พบ และตนต้องเร่ร่อนเดินทางฝ่าหิมะกลับไปยังปราสาทอิกอสแห่งตระกูลเบโอลูฟ

Chapter 2 แผนการตามล่าองค์หญิงจากเดลิต้า ความน่ากลัวปีศาจแห่ง Zodiac Stone
หลังจากที่แรมซาได้เล่าเรื่องราวของเดลิต้าให้ทุกคนได้ฟังหมดแล้วจึงเริ่มแผนการตามหาองค์หญิงและอยากทราบว่า เดลิต้า ลับพาตัวองค์หญิงไปมีจุดประสงค์อะไร โดยเริ่มสืบเรื่องราวจากรังโจรที่นครการค้าดอร์เตอร์ ต่อมาก็ได้พบว่า เดลิต้า พาองค์หญิงหนีไปยังน้ำตกไซเรคีลและกำลังถูกตามล่าจากกองทหารของเจ้าชายลาร์ค เมื่อพวกแรมซาพบเหตุการณ์จึงเข้าไปช่วยองค์หญิงไว้ทัน เดลิต้าเล่าว่าที่ตนต้องลับพาตัวเจ้าหญิงมาก่อนนั้นเนื่องจากต้องการช่วยเจ้าหญิงจากภัยอันตราย เดิมมีแผนรอบสังหารองค์หญิงจากเจ้าชายลาร์ค ที่ไม่ต้องการองค์หญิงที่เป็นญาติของเจ้าชายเพียงคนเดียวขึ้นครองราชต่อ และเดลิต้าได้เข้าไปอยู่พวกฝ่ายโกลทาน่าและยังชักชวนแรมซาให้ไปอยู่พวกโกลทาน่า การเป็นอิสระจากราชาที่เห็นแก่ตัวและเอาแต่ใจและสุดท้ายก็จากไป โดยพวกเขาได้พาตัวเจ้าหญิงกลับมาได้ทัน ต่อมาพวกแรมซาได้เดินทางไปถึง นครด่านซาแลนด์ และได้พบกับมุสตาดิโอ อาชีพวิศวกร กำลังถูกตามล่าจากกลุ่มโจรเฝ้าสมบัติโดยเขาร่วงรู้ความลับเกี่ยวกับหิน Zodiac ที่มีความสามารถในการทำลายล้างสูง หากใครได้ครอบครองจะเป็นผู้ที่มีอำนาจเก่งกาจกว่าใครๆต่อมาเจ้าหญิงโอเวเลียกับแอกีอัสได้ขอแยกการเดินทางจากแรมซาและมุสตาดิโอ เนื่องจากแรมซาได้พบเพื่อนใหม่และคิดจะไปช่วยเหลือครอบครัวของมุสตาดิโอและอยากทราบเกี่ยวกับพลังลึกลับของ The Zodiac Stone และองค์หญิงโอเวเลีย กาฟาลิออน และแอกีอัสจะเดินทางกลับพระราชวังที่ประทับขององค์หญิง ต่อมาพ่อของมุสตาดิโอ ถูกจับตัวไปเดิมพ่อของเขาเป็นพ่อค้าอาวุธแต่มีความฉลาดเป็นนักประดิษฐ์สิ่งของใหม่ๆและอาวุธต่างๆและเขายังมี ลูกแก้ว (The Zodiac Stone) ไว้ในครอบครอง แต่เขาเพียงต้องการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพลังของลูกแก้วหรือหินเหล่านี้แต่ถูกจับตัวไปเป็นตัวประกันโดยกลุ่มโจรต้องการลูกแก้วเท่านั้น ทำให้พวกแรมซาต้องไปชิงตัวกลับมา ในที่สุดก็ได้มุสตาดิโอเข้าพวกกลุ่มของแรมซาอีกคน เมื่อพวกแรมซาเดินทางมาถึง หุบเขาบาเรียส ก็ได้พบเหตุการณ์ที่แอกีอัส กำลังถูกพวกทหารโกลทาน่าล้อมจับตัวไว้ โดยแอกีอัสขัดขืนและได้สังหารทหารโกลทาน่าไปมากมาย หลังจากที่ช่วยแอกีอัสได้สำเร็จจึงได้ทราบว่า องค์หญิงถูกจับตัวไปที่ปราสาทโกลแลนด์โดยกาฟาลิออนเป็นผู้ก่อกบฏครั้งนี้ กาฟาลิออนได้หักหลังเจ้าชายลาร์คเป็นไส้ศึกของทหารแห่งโกลทาน่า เมื่อไปถึงปราสาทโกลแลนด์ก็ได้พบกับองค์หญิงตัวปลอมที่กำลังถูกกาฟาลิออนประหารชีวิต เมื่อแอกีอัสเห็นจึงรีบเข้าไปช่วยแต่กลับเป็นกับดักของกาฟาลิออนต่อมากลับไปยังบริเวณหน้าประตูปราสาทไลโอเนลที่เป็นที่ประทับขององค์หญิงโอเวเลีย ก็พบกับกับดักของกาฟาลิออนอีกครั้ง โดยล่อให้แรมซาอยู่คนเดียวและต้องต่อสู้ แบบ 1-1 กับกาฟาลิออน เมื่อจบการต่อสู้ก็ได้เข้าไปยังตัวปราสาทไลโอเนลแต่กลับไม่พบองค์หญิง ดราคลอที่เป็นขุนนางแห่งปราสาทไลโอเนลแห่งนี้ เขาใช้พลังของหิน Zodiac หรือลูกแก้วเปลี่ยนร่างเป็นราชาเชื้อโรคหรือเรียกว่า Impure king ทำให้แรมซาได้รู้ถึงพลังอำนาจของ Zodiac Stone เป็นอย่างมากหากผู้ใดใช้พลังของหินนี้ในทางชั่วร้ายจะถูกวิญญาณปีศาจกลืนกินร่างกาย เมื่อตายลงก็จะเหลือเพียงลูกแก้วไว้ดังเดิม แรมซาจึงตั้งใจออกเดินทางตามหาลูกแก้วให้ครบและทำการผนึกลูกแก้วไว้มิให้ใครนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือใช้เพื่อประโยชน์ของตน

Chapter 3 กบฏ ช่วงชิง โชคร้าย และพี่น้อง ลูกแก้วแห่งโศกนาฏกรรม
เป้าหมายคือเดินทางไปยังปราสาทเลซาเรีย แต่เมื่อเดินทางมาถึงนครถ่านหินโกแลนด์ ก็ได้พบเหตุการณ์ การไล่ล่าของกองโจรอีกครั้งผู้หลบหนีคือ Olan(โอลัน) และโอลันมีความสามรถเก่งกาจด้านเวทย์มนต์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครทำให้แรมซาแปลกใจ ฉากนี้แรมซาได้ช่วยชีวิตโอลันไว้ได้และทำให้แรมซาได้มิตรภาพใหม่ที่ดีอีกครั้ง การผดุงความถูกต้องช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอของแรมซานั้นยังคงเหมือนเดิมตามนิสัยของเขา เมื่อเดินทางมาถึงปราสาทเลซาเรีย แรมซาได้พบกับพี่น้องของตนอีกครั้ง คือ ซอลแบล็กและอัลม่า ซอลแบล็กกำลังศึกษาเกี่ยวกับ Zodiac Stone อยู่แต่แรมซากลับคัดค้านเรื่องนี้ จึงโดนซอลแบล็กไร่ออกจากหอสมุด ระหว่างที่แรมซากำลังทุกข์ใจอยู่เรื่องพี่ชายของตน อัลม่าน้องสาวก็ได้เข้ามาปลอบพี่แรมซา แต่ก็เกิดเหตุการณ์เมื่อฝ่าย โกลทาน่า ยกทัพมาโจมตีเมืองเลซาเลีย โดยการนำทัพของ Holy Priest ชื่อว่า ซอลโม แต่แรมซาได้ป้องกันประตูหลังของเมืองไว้ได้ จึงได้ทราบเรื่องการบุกโจมตี ปราสาทเลซาเลียของกองทัพโกลทาน่า เพื่อค้นหาความลับของ The Zodiac Stone และ ตำนาน The Zodiac Brave story เมื่อพวกของแรมซากลับเข้าไปยังตัวปราสาทเพื่อดูความเรียบร้อยก็พบว่า พวกทหารโกลทาน่าได้บุกเข้ามาถึงคลังหนังสือชั้นที่ 2 ของปราสาทนี้ จึงได้ตามลงไปขับไล่พวกโกลทาน่า โดยฝากลูกแก้วทั้งหมดไว้ที่อัลม่าและให้อัลม่ารออยู่ที่ชั้น 1 เพราะตนจะลงไปพบกับอันตราย เมื่อถึงคลังหนังสือชั้นที่ 3 ก็พบกับ Knight Blade(อัศวินดาบ) มีชื่อว่า Izlude(อิสลูด) ทหารเอกแห่งโกลทาน่าน้องชายของวิกราฟ แรมซาได้สู้กับอิสลูดและหนีไป หลังการต่อสู้ทำให้ทราบว่า วิกราฟยังมีชีวิตอยู่และกลับมาใหม่อีกครั้งมีความเก่งกาจมากกว่าเดิมอีกด้วยในนามของ White Knight(อัศวินขาว) หลังจากต่อสู้กับวิกราฟ วิกราฟแพ้และบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่พี่น้อง อิสลูดและวิกราฟได้หนีออกมาจากปราสาทเลซาเลีย แต่พบอัลม่าน้องสาวของแรมซา วิกราฟได้ทราบเรื่องการใช้พลังของหินหรือลูกแก้ว Zodiac ครบถ้วนจึงลองใช้เพื่อรักษาชีวิตของตนเองให้อยู่รอดเพราะมีความแค้นกับแรมซาที่ต้องแพ้ถึงสองครั้งและเชื่อว่าหากใช้พลังนี้แล้วจะต้องชนะแรมซาให้ได้ แต่ในทางกลับกันกลับถูกปีศาจเข้าสิงร่างและได้จับตัวอัลม่าไปกลับไปยังเมืองโกลทาน่าของตน ทิ้งน้องชายอิสลูดไว้อย่างเดียวดาย เมื่อแรมซาตามมาพบเพียงอิสลูดเท่านั้นและเขาได้เพียงบอกถึง ปีศาจที่ออกมาจากลูกแก้วและต้องการใช้ช่วยพี่ชายของเขาด้วย ทำให้แรมซาต้องออกเดินทางตามหาอัลม่า บุกไปยังเมืองโกลทาน่าศัตรูคู่อาฆาตของเมืองลาร์ค เมื่อเดินทางมาถึงนครด่านยาโดว์ ก็พบเหตุการณ์ตามล่าอีกตามเคย คราวนี้ผู้ที่ตกอยู่ในอันตรายคือ ราฟา เป็นผู้หญิง มีนามว่า Hell Knight (อัศวินทูตปีศาจ) ฝ่ายโกลทาน่า เมื่อช่วยเหลือสำเร็จทำให้แรมซาได้ร่วงรู้ถึงเหตุการณ์กบฏของฝ่ายโกลทาน่าด้วยเดิมราฟาเป็นทหารของฝ่ายโกลทาน่าแต่ล่วงรู้ความลับเกี่ยวกับหิน Zodiac Stone และได้ขโมยมา 1 ชิ้น เพื่อที่จะศึกษาเกี่ยวกับพลังที่ซ่อนอยู่ของหินนี้ แต่แรมซาก็ได้ให้เธอรักษาหินนี้ไว้และห้ามนำมาใช้เนื่องจากเชื่อว่าเป็นหินชั่วร้ายหากใครครอบครองจะพบแต่ความโชคร้าย ทำให้ทั้งสองทราบว่าหินนี้มีอันตรายมากเพียงใดและราฟายังพูดถึงน้องสาวของแรมซาด้วยเหมือนได้ยินว่ามีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งถูกจับตัวมายังเมืองโกลทาน่า ก่อนที่เธอจะขโมยลูกแก้วแล้วหนีออกมา พวกเขาจึงตัดสินใจบุกเมืองโกลทาน่า เมื่อมาถึงปราสาทโอวาเนส ก็ต้องพบกับ Hell Knight อีกคนนึง ซึ่งเป็นน้องชายของราฟา ชื่อมาลัก เขาเป็นทหารรับใช้ของโกลทาน่าเช่นกันแต่มาลักมีความจงรักภัคดีในโกลทาน่า มาลักโกรธราฟาที่ทำแบบนั้นกับฝ่ายโกลทาน่าและยังไปเข้าพวกกับ แรมซาอีกด้วย ทำให้เขาต้องออกมาต่อสู้โจมตีพี่สาวของตนเอง แต่หารู้ไม่เขาถูกหลอกมาโดยตลอด เมื่อเข้ามายังปราสาท ริโอวาเนส ก็ได้พบกับ วิกราฟ อีกครั้ง และวิกราฟที้่ใช้พลังของลูกแก้วไปแล้วก็ได้กลายเป็น Velius เวลิอุส แรมซาต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อกำจัดเวลิอุสแต่หารู้ไม่เหตุการณ์ข้างในห้องประชุม วอร์แมฟพ่อของวิกราฟและอิสลูด ผู้นำกองทัพฝ่ายทหารเลวของโกลทาน่า กำลังก่อกบฏโดยสังหาร พระราชาของปราสาทนี้และขุนนางคนอื่นๆโดยวอร์แมฟเป็นผู้ครอบครอง Zodiac Stone อีกคนหนึ่งและต้องการแสดงพลังอำนาจให้ทุกคนในที่นั้นได้เห็นถึงพลังอันชั่วร้ายของลูกแก้วนี้ ฝ่ายอัลม่าซึ่งถูกขังอยุ่ในคุกใต้ดินได้ยินเสียงการฆ่าฟันกันของทหารกับปีศาจแห่งลูกแก้ว Zodiac มีทหารคนนึงบาดเจ็บเข้ามาพาอัลม่าหนีแต่ก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในที่นั้น อัลม่าจึงหนีออกมาได้และพบกับ โศกนาถกรรมการนองเลือดของทหารโกลทาน่า การก่อกบฏของวอร์แมฟโดยเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากการประชุมกันของทหารแห่งปราสาท ลิโอวาเนส และพระราชาผู้ครอบครอง Zodiac Stone ได้มอบลูกแก้วให้กับวอร์แมฟ แต่วอร์แมฟรู้ความลับของลูกแก้ว จึงก่อกบฏทันทีโดยส่งมาลักออกไปต่อสู้กับราฟาและแรมซาทำให้พี่น้องฆ่าฟันกันเองเพราะ ลาฟาขโมยลูกแก้วไป ส่วนวิกราฟให้ทำหน้าที่ป้องกันตัวปราสาทอีกทีซึ่งหลังจากการก่อกบฏ ไม่เหลือใครรอดตายแม้กระทั่ง อิสลูดลูกชายของตนยังโดนปีศาจฆ่าตายด้วย วอร์แมฟ ฆ่าแม้กระทั่งลูกชายตนเอง เมื่อกลับสู่ร่างมนุษย์ก็พบกับอัลม่าที่ออกมาเห็นเหตุการณ์การนองเลือดครั้งใหญ่ และได้จับตัวอัลม่าไปเนื่องจาก ลูกแก้วมีปฎิกริยากับอัลม่าปีศาจไม่ทำร้ายอัลม่าเนื่องจากเธอคือ เทพธิดาหรือวิญญาณของผู้ครอบครอง Zodiac Stone ที่เรียกว่า ผู้คุมกฏ หรือ Altima กลับชาติมาเกิดการที่จะเรียก เทพธิดาแห่ง Zodiac ได้นั้นต้องใช้อัลม่าเป็นร่างทรงในการอันเชิญวิญญาณนั้น เมื่อแรมซาได้กำจัดวิกราฟแล้วเข้ามาพบแต่ศพและเลือดอาบเต็มห้องประชุมไปหมด เหลือเพียงลูกแก้วที่อัลม่าทำตกไว้ตอนถูกวิกราฟจับตัวไปเท่านั้นและยังพบอิสลูดอีกครั้ง และเขาก็พูดแต่เพียงว่า ปีศาจจากลูกแก้วโปรดช่วยพ่อและพี่ชายของฉันด้วย
ดังนั้นจึงเริ่มออกค้นหาอัลม่าทั่วทั้งปราสาท จนขึ้นไปยังบนสุดของปราสาท ริโอวาเนส และต้องเจอเหตุการณ์อีกครั้ง เมื่อขุนนางที่รอดชีวิตเพียงคนเดียวหนีขึ้นไปยังหลังคาปราสาทด้วยอาการคุ้มครั้งราฟากับแรมซาขึ้นมาพบพอดีและขุนนางคนนั้นชักปืนยังราฟา แต่มาลักเข้ามาช่วยชีวิตไว้ทัน มาลักโดนยิงแทนและเสียชีวิตทันที ราฟาตกใจและร้องไห้ ไม่ทันไร Arc Knight หรือ อัศวินแห่งแสง นิรนามได้ฆ่าขุนนางคนนั้นที่ล่วงรู้เหตุการณ์กบฏครั้งนี้ โดยจับคอและเหวี่ยงตกปราสาทเสียชีวิตทันที ทำให้แรมซากับราฟาตกอยู่ในอันตราย แต่สุดท้าย Arc Knight ได้ไว้ชีวิตพวกเขาและหนีไปและเชื่อว่าซักวันจะต้องได้พบกันใหม่ระหว่างแรมซากับตนเพราะแรมซาคือลูกชายคนเล็กแห่งตระกูลเบโอลูฟ เดิมพ่อของแรมซาเป็นเพื่อนกับArc Knightคนนี้ ฝ่ายราฟานั่งร้องไห้เสียใจกับมาลักแต่ด้วยความรักของพี่น้องทำให้ลูกแก้วเกิดปฏิกริยาขึ้น ลูกแก้วสามารถชุบชีวิตของมาลักขึ้นมาได้ ทำให้แรมซาและราฟาดีใจมากสุดท้ายก็ได้ราฟากับมาลักเข้าร่วมกลุ่ม ทำให้แรมซาได้รู้ว่า ลูกแก้ว Zodiac ก็สามารถนำไปใช้ในทางที่ดีได้เหมือนกัน การมีลูกแก้วอยู่ในครอบครองจะทำให้ความปรารถนาของทุกคนเป็นจริงได้ ไม่ใช่เพียงแต่เป็นอาวุธทำลายล้างเท่านั้น

Chapter 4 ความรักของใครซักคน สิ้นสุดสงครามและการเอาชีวิตรอด
ราฟา กับ มาลัก เล่าว่าอาณาจักรโกลทาน่ายังมีขุนนางอีกมากมายที่คิดจะแย่งชิง ลูกแก้ว Zodiac นี้ หากจะตามหา อัลม่า ต้องไปยังอาณาจักรใหญ่จึงเดินทางมายัง นครอิสระเบอร์เวเนีย ก็พบกับ อัศวินเทพพยากรณ์ Divine Knight เป็นผู้หญิง ชื่อ เมเรียดอล ทหารรับใช้ของโกลทาน่าที่เก่งกาจและมีความสามารถพิเศษในการรบที่ไม่เหมือนใคร เมื่อต่อสู้กับเธอ เธอก็ได้หนีไปมาถึงโบสถ์นอกเมือง ก็พบกับเดลิต้าอีกครั้ง และได้รู้ว่าจากเหตุการณ์เมื่อ Chapter 2 องค์หญิงโอเวเลียอยู่กับเดลิต้ามาโดยตลอดเขาแอบไปช่วยเธอตอนที่เกิดกบฏตอนนั้นและเขายังเล่าถึง เจ้าชายลาร์คและโกลทาน่าเกี่วกับสงครามที่น่าเบื่อการใช้ องค์หญิงเป็นเครื่องมือการยึดครองอาณาจักร โกลทาน่ามีทหารเอกชื่อ โอลันดู เป็นแม่ทัพของโกลทาน่าเปรียบกับตระกูลโอลันกับตระกูลเบโอลูฟ ที่เป็นตระกูลใหญ่ ขุนนางแม่ทัพรับใช้ของราชาผู้ครองเมือง การทำสงครามอย่างเห็นแก่ตัวโดยปล่อยให้ประชาชนอดหยากและเป็นโจรเป็นขโมยกันไปทั่วทุกเมือง ทั้งสองอาณาจักรคิดแต่จะเอาชนะกันไม่เคยเหลียวแลประชาชน ทำให้แรมซาเข้าใจว่าทำไมเดลิต้าถึงไปเข้าพวกกับโกลทาน่า เขาเพียงต้องการหยุดสงครามและสร้างอาณาจักรใหม่ที่สงบสุขและองค์หญิงที่เขาหลงรักเท่านั้นเอง และพูดถึงเกี่ยวกับการแย่งชิงตำนาน Zodiac Brave ด้วย แต่ไม่ทันไรซอลโมได้ปรากฏตัวและกลับมาแก้แค้นแรมซา ที่ยอดของโบสถ์แห่งนี้ เดลิต้ากับแรมซาจึงได้ร่วมสู้รบกันอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เขาหายไปนาน แต่สุดท้ายก็ได้แยกกันเพราะเดลิต้าเชื่อว่า เขาอยู่พวกโกลทาน่าจะดีกว่าอยู่กับแรมซา และแรมซ่าได้คิดแผนที่จะหยุดสงครามครั้งนี้โดย เปิดประตูน้ำป้อมปราการเบททลา หวังที่จะแยกแผ่นดินออกเป็นสองฝ่ายและชะลอสงครามให้ยาวนานออกไปอีก เนื่องจาก ปัญหาจากสงครามส่งผลต่อประชาชนคนทั่วไปอย่างมาก ความอดหยากการทะเลาะเบาะแว้งกัน ต่อมากลุ่มของแรมซาได้บุกไปถึงปราสาทลิมเบอร์รี่ได้พบกับ Arc Knight หรือ อัศวินแห่งแสงอีกครั้ง และ Arc knightมีนามว่า เอล์มเดอร์ ก็เป็นผู้ครอบครอง ลูกแก้วอีกคนนึงเช่นกัน จึงแปลงร่างเป็น ซาเลร่า (Zalera) ซึ่งตอนนั้นเอง เมเรียดอล ได้เข้ามาช่วยเราในการสู้รบด้วย เนื่องจากได้เห็นถึงพลังชั่วร้ายของลูกแก้วที่น่ากลัว หลังจากกำจัด เอล์มเดอร์ได้แล้ว แรมซาจึงได้เมเรียดอลมาเข้าพวกอีกคนหนึ่ง และแรมซาได้พบกับ โอรันอีกครั้ง ซึ่งจริงๆแล้ว โอรันเป็นลูกชายของโอลันดู โอลันเล่าว่าองค์หญิงถูกจับตัวมาอยู่ที่โกลทาน่านี้นานแล้วและพ่อของตนหลังจากที่เดลิต้าจับตัวองค์หญิงมาถูกแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพแทนโอลันดูพ่อของโอลันทำให้โอลันดูถูกจับขังไว้ในฐานะขุนนางปลดเกษียรราชกาล เดิมตระกูลโอลันเปรียบเสมือนตระกูลเบโอลูฟเนื่องจากเป็นตระกูลใหญ่ที่เป็นแม่ทัพของฝ่ายกองทหารลาร์คและโกลทาน่าเช่นกัน แต่โอลันดูกับเป็นเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งของพ่อของแรมซา ผู้ก่อตั้งตระกูลเบโอลูฟ และ โอรันดูเป็นผู้ที่ครอบครองลูกแก้วอีกคนหนึ่ง โอลันดูจึงเข้ากับกลุ่มแรมซาและมอบลูกแก้วที่ตนมีให้แรมซารักษาไว้เพราะทราบถึงพลังอำนาจที่เกิดขึ้นแต่ให้โอลันคอยดูแลปกป้ององค์หญิงดอเวเลียไว้ ทางด้านของ
วอร์แมฟก็ยังมีชีวิตอยู่และจับตัวอัลม่าเอาไว้ แต่ครั้งเมื่อเดลิต้าก่อกบฏ ในที่ประชุม วอร์แมฟได้หายไปเนื่องจากทราบวิธีการใช้พลังของ Zodiac Stone แล้ว ส่วน เอล์มเดอร์ก็ได้ตายลงเพราะโดนแรมซาสังหาร เดลิต้าจึงได้โอกาสสังหารและช่วงชิงบรรลังก์ โกลทาน่าทันที โดยสังหารเจ้าชายโกลทาน่าเสียชีวิตลงและปิดชีพโอลันดูตัวปลอมที่แรมซาส่งมาช่วงชิงบรรลังก์ทันที โอรันจึงทำหน้าที่เปรียบเสมือนทหารรับใช้ขององค์หญิงโอเวเลียและลูกน้องของเดลิต้าจึงไม่โดนสังหารด้วย เปรียบกับทหารองค์รักษ์ประจำตัวองค์หญิงโอเวเลีย จบเรื่องของเมืองโกลทาน่า ราชาคนใหม่คือเดลิต้า ราชินีคือโอเวเลียแต่ยังหาตัวอัลม่าไม่พบ แต่ได้ยินเรื่องจากเดลิต้าว่า วอร์แมฟได้หนีออกจากเมืองโกลทาน่าแล้ว และมีข่าวเกี่ยวกับราชาองค์ใหม่ตระกูลเบโอลูฟแทนที่เจ้าชายลาร์ค ทำให้แรมซาจึงต้องรีบกลับไปยังปราสาทอิกรอสทันที ซึ่งเดลิต้าหลังจากที่ได้ขึ้นครองราชสำเร็จก็ได้เปลี่ยนแปลงเมืองใหม่ทั้งหมดโดยปกครองเมืองอย่างมีความสุขประชาชนมีความสุขทั่วหน้าไม่เกิดการแย่งชิงและกบฏเนื่องจากเดลิต้ามีความเด็ดเดี่ยว ฉลาด และยุติธรรมรักความถูกต้อง และได้อยู่กับองค์หญิงโอเวเลียสมใจราชินีของเขา แม้ว่าเดิมโอเวเลียไม่ใช่เจ้าหญิงตัวจริงหากเป็นเพียงเด็กที่ถูกเก็บมาเลี้ยงแทนเจ้าหญิงตัวจริงที่สิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังเล็ก เดลิต้าก็ยังรับได้ในสิ่งที่โอเวเลียเป็นและรักเธอตลอดไป

เหตุการณ์ที่ปราสาทอิกรอสก็เกิดขึ้น เมื่อไดซ์ดาร์ก ก่อกบฏ ปิดชีพเจ้าชายลาร์ค และตั้งตนเป็นราชาองค์ใหม่ ซอลแบล็กรู้เรื่องและไม่พอใจกับการกระทำของพี่ชายตัวเองจึงก่อกบฏกับพี่ชายตนเอง แรมซากลับมาพบกับเหตุการณ์พี่น้องสู้รบกัน แต่ไดซ์ดาร์กสู้ไม่ได้ เพราะแรมซากับซอลแบล็กร่วมมือกันเขาจึงใช้ พลังของลูกแก้วแปลงร่างเป็นปีศาจ อาดาเมล (Adramelk) เมื่อปราบปีศาจได้แล้ว ปีศาจกลับจับตัวซอลแบล็กไปด้วยแม้ว่าไดซ์ดาร์กจะตายไปแล้วเหลือเพียงลูกแก้วแต่ซอลแบล๊กก็หายตัวไปถูกลูกแก้วดูดกินวิญญาณเข้าไปเช่นกัน เรื่องที่เกิดขึ้นเพราะวอร์แมฟคิดกบฏให้ลูกแก้วแก่ไดซ์ดาร์กเพื่อแลกกับการเปิดคัมภีร์ zodiac และน้องสาวของตน แรมซาจึงทราบว่าการอันเชิญวิญญาณเทพแห่ง Zodiac อยู่ที่วิหารเซนต์มูรอนด์จากจดหมายที่ไดซ์ดาร์กเหลือไว้ จึงได้ตามไปพบกับวอร์แมฟเป็นครั้งแรกและได้ต่อสู้กันไม่นานวอร์แมฟในร่างคนก็หนีไป แต่กลับพบซอลแบล็กอีกครั้ง ที่ห้องพิธีกรรมมูรอนด์ซึ่งเป็นห้องที่เริ่มทำพิธีอันเชิญวิญญาณเทพแห่ง Zodiac แต่ซอลแบล๊กได้กลายเป็นปีศาจไปแล้วทำให้ต้องต่อสู้กับซอลแบล๊กและสุดท้ายก็ต้องฆ่าซอลแบล็กเนื่องจากร่างกายถูกลืนกินไปแล้วแต่จิตใจของซอลแบล๊กยังอยู่และบอกให้แรมซาปิดชีพตัวเองซะ แรมซาเสียใจมากการที่พี่น้องต้องฆ่ากันเองตั้งแต่ พี่ชายคนโต และคนรอง ทำให้ตนไม่เหลือพี่ชายอีกแล้วและน้องสาวยังถูกจับตัวไปอีก สุดท้ายแรมซาต้องกลับไปคลังหนังสือใต้ดินชั้นที่ 4 อีกครั้ง พบกับลูกน้องของวอร์แมฟคือ โรเฟล เครเชี่ยน และบาล์ค เมื่อต่อสู้กับทั้ง 3 คนทั้งสามแพ้และหนีไปบาดเจ็บสาหัส ก็พบโรเฟลในอาการบาดเจ็บสาหัสอีกครั้ง เขาได้ร่ายคถาเปิดประตูแห่ง โลกแห่งปีศาจออกมาทำให้แรมซาถูกดูดเข้าไปยังโลกแห่งปีศาจสถานที่คือ สุสานเรือเหาะ ที่จะนำพาวิญญาณไปยังขุมนรก และพบวอร์แมฟกับอัลม่าและวอร์แมฟใช้ลูกแก้ว Zodiac และกลายร่างเป็นปีศาจ แอสมาลุม (Hashmalum) ในขณะที่ต่อสู้กับวอร์แมฟเขาตัดสินใจสังเวยชีวิตตน มอบพลังแก่เทพธิดาแห่งปีศาจ และอัลม่าถูกใช้เป็นร่างทรงเพื่อเรียกปีศาจ Altima (เทพแห่งแสงสว่าง) การต่อสู้ครั้งนี้ทำให้เกิดความเสียหายแก่สุสานเรือเหาะพังยับเยินและเมื่อจบสงครามระหว่างคนกับปีศาจก็ไม่มีใครรอดหรือพบเห็นพวกเขาอีกเลย ทราบแต่เพียงว่า แรมซาได้รับชัยชนะครั้งนี้และจบเพียงภาพหลุมศพของ โอรันดู และพวกพ้องของแรมซา โดยโอรันเป็นผู้ไว้อาลัยศพแต่เขากลับพบแรมซากับอัลม่าขี่ Chocobo ตัดหน้าไปทำให้เขาทราบว่าพวกเขายังไม่ตายและยังมีชีวิตอยู่ที่ไหนซักแห่งบนโลกใบนี้
The End

ในการเล่นเกมส์ FFT แต่ละด่านจะมีความยืดเยื้อเพราะต้องใช้สมาธิในการวางแผนการรบเป็นอย่างมาก แต่หากเราเจาะประเด็นแต่เนื้อเรื่อง เนื้อหาเท่านั้น เราก็จะสามารถเรียบเรียงเนื้อเรื่องทั้งหมดได้ตามด้านบน การเล่นเกมส์นี้ FFT ให้จบนั้นค่อนข้างใช้เวลานาน ตามแบบฉบับของ Final ที่สร้างเกมส์ได้ยาวนานและยืดเยื้อประกอบกับเนื้อเรื่องที่เข้มข้น จะเห็นได้ว่า เนื้อเรื่องของเกมส์นี้ค่อนข้างซับซ้อนลึกลับ และยืดเยื้อ ทุกที่ต่างเกิดปัญหา ต่างเกิดความขัดแย้ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องดี ยังมีเรื่องของความรัก ความยุติธรรม ความรักเพื่อนพ้อง ความกล้าหาญ การปกป้องคนที่รัก หากจะประเมินค่าออกมาเป็นภาพทั้งหมดก็คงจะทำได้ยากเชื่อว่าคงเยอะน่าดู แค่เพียงเรียบเรียงเฉพาะเนื้อเรื่อง เอาคำพูดของตัวละครมาเล่าเป็นเรื่องก็มีความยาวมาก หากจะทำเป็นหนังหรือการ์ตูนค่อนข้างลำบาก ในบางครั้งเราอาจจะตื่นเต้นไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละด่านในแต่ละฉาก ที่เกิดขึ้น มีเป้าหมายให้เราจัดการภายในเวลาที่กำหนด มีตัวละครที่ดำเนินเนื้อเรื่องไปหากเราไม่สามารถทำได้ก็จะไม่สามารถผ่านภารกิจแต่ละด่าน หากเล่นเกมส์นี้จบแล้ว จะทำให้เกิดความรู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องในเกมส์ อาทิ ฉากที่แรมซาบุกไปยังอาณาจักรโกลทาน่าเพื่อช่วยอัลม่ากลับมา ความรักของพี่ที่ต้องการช่วยน้องกลับคืนมา แต่กลับพบอุปสรรคมากมายแต่เราผู้เล่นต้องต่อสู้ไปพร้อมกับตัวละครอีกด้วย ทำให้เกิดความประทับใจในเกมส์นี้

7 ความคิดเห็น:

  1. ผมลองเล่นดูแล้วสนุกมากเลยแต่บางตอนก็ซึ้งจนน้ำตาแทบไหลเลยครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับเนื้อเรื่องครับ เกมส์ในดวงใจผมเลยเกมส์นี้ ตอนนี้กำลังเล่นอยู่ ถึงบทที่ 3 แระ อยากได้คราวด์กะหุ่นยนต์มาก ^^

    ตอบลบ
  3. เล่นจบแต่เล่นต่อไม่ได้เลย วนไปที่เรือตลอด
    ใครเป็นบ้างเล่นบน ppsspp บน androidครับ

    ตอบลบ
  4. เล่นจบแต่เล่นต่อไม่ได้เลย วนไปที่เรือตลอด
    ใครเป็นบ้างเล่นบน ppsspp บน androidครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเซฟไว้ที่เรือแล้ว เมิงไม่ต้องเล่นละ เพราะเซฟใหม่ก้อไม่ได้มีของอะไรเพิ่มขึ้นมา

      ลบ
    2. กรรม แล้วทำไงละถึงเล่นต่อได้

      ลบ
  5. เมิงมั่ว นะ เดลิต้าปกครองสงบสุข แต่มันวางแผนชั่ว ราชินิโอวิเลียได้ยิน จากจบ มันแทงเดลิต้า เดลิต้าแทงมันคืน ตายทั้งคู่ เนื้อเรื่องแมร่งก้อมั่วไปมั่วมา อ่านแล้วงง แต่ก้อขอบใจที่ทำมาให้อ่าน Thank

    ตอบลบ